Saturday, December 3, 2011

Zimbra search ตามล่าหาให้เจอ จนสุดขอบฟ้า ตอนที่2

Zimbra search ตามล่าหาให้เจอ จนสุดขอบฟ้า ตอนที่2


คุณผู้อ่าน....ท่านที่เคารพ

เสียงสายัณห์ สัญญาคร่ำครวญ “จะตามหานาง จนสุดหนทางคนเดิน แม้ไม่มีเงินพี่จะตามหานางให้ได้”  ถ้าเป็นนางใน zimbra ก็อยากจะบอกคุณสายัณห์ว่า “จงตามหานาง ไปตามเส้นทางเมล์เดิม แม้ไม่มีเงิน คุณก็จะตามหานางจนได้”
ขอแต่เพียงให้เข้าใจหลักการใช้ search หน่อยเท่านั้นแหละหนอ... 

Search ทำงานอยู่เบื้องหลังคำสั่งเกือบตลอดเวลาเมื่อคุณคลิกใน zimbra โดยที่ zimbra ไม่ได้ประกาศให้คุณรับรู้ แม้ขณะเข้า zimbra mail เปิด web client ขึ้นมาหน้าจอแรก search ก็เป็นตัวกำหนดว่าจะเปิด เมล์ในโฟลเดอร์อะไรให้คุณเป็นหน้าแรก

และคุณก็กำหนดมันเองได้ด้วย ดีไหมล่ะ

ถ้าคุณมีเวลาเร่งรีบ ต้องการอ่านเมล์แบบเน้น ๆ เนื้อ ๆเช่นว่า ให้เปิดเมล์เฉพาะที่ยังไม่ได้ตอบขึ้นมาก่อน หรือให้แสดงเมล์ที่มีการโน๊ตไว้ว่าสำคัญมากที่สุดเรียงกันขึ้นมาก่อน

เมล์เดิม ๆ ที่เปิดทุกวันนั้น เปิดโฟลเดอร์ inbox เรียงตามลำดับวันที่ล่าสุดลงไป ซึ่งไม่ได้ถูกใจเซียนขั้นเทพอย่างเรา ๆ

ลองกำหนดให้ web client แสดงเฉพาะเมล์ที่ยังไม่อ่านขึ้นมา โดยคลิกที่ Preferences ไปที่ Mail หาช่อง Default Mail Search: ค่าปกติจะเป็น in:inbox
ผมใส่ข้อความในช่องใหม่เป็นดังนี้

is:unread in:"New External Account 1/กบุคคล siamhr" 
is:unread
in:”<directory>”

การใส่รูปแบบคำสั่งคนหาเช่นนี้เรียกว่า search operator และ search parameter
Search operator จะต้องมีโคลอน (:) ต่อท้าย และตามด้วย search parameter
is เป็น search operator : unread เป็น parameter
in: เป็น search operator : “New External Account 1/กบุคคล siamhr” เป็น parameter
Parameter คือสถานะกหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

is: มีไว้ค้นหาข้อความที่มีสถานะกำหนดชัดเจน แจ่มแจ้ง เช่น unread มีสถานะยังไม่ได้อ่าน read มีสถานะอ่านแล้ว flagged,unflaged,send,draft,received,replied,unreplied,forwarded,unforwarded,anywhere,remte,local,sent,invit,solo,tome, เป็นต้น เหล่านี้บอกสถานะเมล์ว่าเป็นอะไร และเป็น พารามิเตอร์ที่อนุญาติให้ตามหลัง is: ได้

เมล์ทุกฉบับที่ล้วนมีสถานะเหล่านี้ครบ เพียงแต่ว่าคุณจะมองมันในสถานะไหน ถ้าเป็น is: แล้วล่ะก็ให้ตามด้วยพารามิเตอร์เหล่านี้ครับ

in: มีไว้ค้นหาในตำแหน่งโฟลเดอร์ เมล์ที่เก็บเห็น ๆ อยู่ด้านซ้ายมือเรียกว่าเป็นโฟลเดอร์ครับ มีทั้งโฟลเดอร์มาตรฐานและโฟลเดอร์ที่ตั้งเอง วิธีการใส่ folder ยาว ๆ หรือมี subfolder ด้วยนิยมใส่เครื่องหมาย “” เปิดหัวและปิดท้ายป้องกันความผิดพลาดด้วย

การใส่สอง search operator ให้เคาะหนึ่งวรรคนะครับ มีสถานะเป็น and ผลลัพธ์ที่ได้จะต้องมีสองเงื่อนไขการค้นหานี้ครบถ้วนกระบวนความ ต่างจากการคลิกกล่องเครื่องมือ search อันนั้นตัวเชื่อมเป็น or ครับ แสดงผลลัพธ์เมื่อเข้าเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งเท่านั้น

ตัว operator ยังระบุในทางไม่ใช่ ได้ด้วย เช่น no in:inbox ทุกไดเรกทอรี ยกเว้น inbox เป็นต้น


สำหรับวันนี้ก็ขอเรื่อง search operator และ parameter บางตัวเท่านั้นก่อนครับ search ยังมีอีกเยอะและพิสดารพันลึก เราจะเจาะลึกกันไปเรื่อย ๆ ในคราวหน้าครับ


ส่วนคุณสายัณห์ถ้ายังไม่รู้จักใช้ search ดีพอ ก็อาจจะ “แม้ไม่พบเจอ ไม่พบเธอก็ไม่เป็นไร จะตายก็ตาย ให้โลกรู้ไว้ ตายเพื่อ....ตามนาง”   อิอิ..
เอวัง....

Search Operator โดยละเอียด พลิกอ่านได้ที่นี่เครับ
http://wiki.zimbra.com/wiki/Zimbra_Web_Client_Search_Tips

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More