Saturday, December 3, 2011

ลูกเล่นเล็กน้อย ที่ทำให้การใช้ Zimbra Mail ง่ายขึ้นอีกเยอะ

ลูกเล่นเล็กน้อย ที่ทำให้การใช้ Zimbra Mail ง่ายขึ้นอีกเยอะ

คุณผู้อ่าน.. ท่านที่เคารพ

ลองดูการใช้งาน zimbra mail แบบนี้ จะทำให้คุณชอบ zimbra ขึ้นอีกไหม

1. ถ้าต้องการดูเมล์เฉพาะวันเท่่านั้น ให้คลิกขวา ณ วันที่ๆที่ต้องการที่ปฏิทินเล็ก ๆ ด้านล่างซ้ายมือของ ZCS แล้วคลิกเลือกที่ Mail ผลก็คือโชว์เฉพาะเมล์ของวันที่นั้นเท่านั้น



2. การ View แบบ Conversation มีประโยชน์เมื่อต้องการดูเมล์ที่เป็นกลุ่มหัวเรื่องเดียวกัน แน่นอน ZCS รวบรวมให้อัตโนมัติในหมวด conversation ซึ่งลำดับข้อความที่สัมพันธ์กันนั้นนับจากด้านบนลงด้านล่างมีให้เลือกดูแบบ จากเก่าไปหาไหม่ และจากใหม่ไปหาเก่า แนะนำให้เลือกมุมมองแบบจากเก่าไปหาใหม่ จะช่วยให้การอ่านจากบนลงล่างได้สะดวกขึ้นเมือนการตั้งคำถามและมีคนตอบ ๆ ถัด ๆ ไปเรื่อย ๆ


3. คอลัมน์ของอีเมล์มีตั้ง สิบสองคอลัมน์ถ้าจอคอมพิวเตอร์ 14" ดูมันแออัดยัดเยียดเกินไป คุณอาจจะปรับลดคอลัมน์ที่ยังไม่ต้องการใช้ในขณะนั้นลงบ้างก็ได้ เพื่อให้มีพื้นที่ในการวางมากขึ้น


การลดคอมลัมน์ที่ไม่ต้องการเพียงแค่คลิกเอาเครื่องหมายถูกออก อยากใช้ขึนมาเมื่อไหร่ก็มาคลิกเครื่องหมายถูก ของไม่ได้หายไปไหนนี่



4. คอลัมน์สามารถลากเคลื่อนย้ายไปมาได้ เพียงคลิกเมาส์ค้างไว้ตรงคอมลัมน์ที่ต้องการแล้วลากไปวางยังตำแหน่งที่ต้องการ ลองเปลี่ยน ๆ ดูบ้างเช่น จัดคอลัมน์เป็น Received , from , subjec , Attach บ้างก็ได้ ไม่แน่ลางทีคุณอาจจะชอบลักษณะเฉพาะของคุณเองก็ได้

5. เมื่อเปิดอ่านเมล์แล้วก็ใช้ให้เกิดประโยชน์กับ E-Mail Address ลองคลิกขวาที่ Email Address จะปรากฏ popup เมนู ที่เราสามรรถ Search หาเมล์เฉพาะสำหรับ email address นี้ หรือสร้าง Email ใหม่โดยมี Email นี้เป็น To โดยอัตโนมัติหรือจะคุยผ่าน IM ก็ได้ จัดเข้าเป็น Contact ใน Address book ก็ได้ สร้าง filter เพื่อกรองเฉพาะเมล์นี้ หรือหากเป็น website ก็สามารถคลิกเข้าเว็บไซต์ได้เลย



อ้าวถ้าคลิกขวาแล้วไม่ปรากฏ popup menu หล่ะ .. ไม่ต้องห่วงครับนั่นเป็นเพราะ Zimlet ชื่อ com_simlet_mail ยังไม่ได้เปิดใช้งาน แจ้งแอดมินของท่านให้ดำเนินการให้เสียก่อน จากนั้น อานิสงส์ก็จะตกมาถึงเราเองโดยอัตโนมัติครับ..

6. ในการคลิก email address สังเกตุสักนิดถ้าปรากฏชื่อเต็มเช่น name แสดงว่ายังไม่มีใน address book เมื่อคลิกจะเป็นการ Add contact แสดงเฉพาะชื่อ name อย่างเดียวไม่มี Email ต่อท้ายแสดงว่ามีใน contact แล้วการคลิกจะหมายถึงการเขียนเมล์ใหม่



7. บรรดา Attach File ทั้งหลายแนะนำให้เก็บเป็น Briefcase ด้วย ถ้าจัดเป็นหมวดหมู่ให้ดีนะ briefecase จะเป็นคลังข้อมูลชั้นยอดของคุณเลยทีเดียว หาก็ง่ายข้อมูลยังอยู่ครบไม่ต้องกังวลวาจะหาย และยังสามารถแชร์ให้คนอื่นได้อีกด้วย เชื่อเหอะเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ไม่นานก็อัลไซเมอร์ เชื่อมั๊ย




พบกันใหม่ครับ...เอวัง

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More