Monday, December 5, 2011

คุณผู้อ่าน... ท่านที่เคารพ

เมื่อผมได้ประกาศออกไปว่าจะมีการเปิดคอร์สพิเศษเกี่ยวกับ "การสร้าง Private Cloud Office" ก็มีหลายคำถามจากมิตรรักแฟน ๆหลายท่านได้สอบถามเข้ามา
หลายคำถามมีประโยชน์และถูกใจผมมากที่อยากจะตอบให้กระจ่างแจ้ง เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน วันนี้จึงถือโอกาสอธิบายความเพิ่มเติมต่อไปครับ



1. อะไรคือ private cloud office?

Private Cloud Office เป็นศัพท์ที่ผมบัญญัติขึ้นมาให้แตกต่างจาก Cloud Office ที่เป็น Googled Document , Microsoft 365 , Sharepoint , SkyDrive เป็นต้น
ซึ่ง solution เหล่านี้มีขายกันอยู่ทั่วไป โดยผู้ใช้งานเสียค่าบริการตามจำนวนการใช้ ซอฟต์แวร์และเซอร์วิสต่าง ๆ จะอยู่ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการในอินเทอร์เน็ต ซึ่งบอกไม่ถูก จับต้องไม่ได้ว่าเซิร์ฟเวอร์เหล่านั้นอยู่ที่ใด การจัดการเซิร์ฟเวอร์จะเป็นเรื่องของ cloud techonology และการให้บริการนั้นเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ผู้ให้บริการมีให้เท่านั้น (SaaS)

ส่วน private cloud office ก็คือ office ของเราๆท่านๆนี่แหละครับมีโปรแกรมอะไร ๆที่ใช้อยู่ในออฟฟิตก็ใช้ได้ปกติ อยู่ในเซิร์ฟเวอร์เครื่องไหนก็อยู่ในเซิร์ฟเวอร์เครื่องนั้นโดยปกติ ไม่ได้ขยับเอาไปที่ไหน อยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น เพียงแต่..... เราเอาซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งเรียกว่า 2X ApplicationServer มาครอบสร้างท่อการเชื่อมต่อให้โปรแกรมต่าง ๆ ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ใหลออกไปทางท่อที่เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตไปปรากฏไอคอนใช้งานบนเครื่อง iPad บ้าง เครือง Mac บ้าง เครื่อง Linux บ้างเหมือนเป็น cloud computing  โดยการประมวลผลและการบันทึกข้อมูลยังอยู่ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ในออฟฟิต มีความเป็น Private สร้างความปลอดภัยสูงสุดด้วยตนเอง

ดังนั้นเมื่ออยากให้โปรแกรมใด ๆ ไปรันบน tablet ที่กล่าวมาก็ publishing ออกไปทั้งโปรแกรม microsoft office , Outlook , Express , B-plus , C-Smile , Speedplus เป็นต้น ทดสอบและ implement มาแล้ว ใช้ได้ทุกโปรแกรมครับ

2. ข้อแตกต่างระหว่าง Private Cloud Office กับ Cloud Office อย่างเช่น Google Document , Sky Drive คืออะไร?

Cloud Office คือการให้บริการที่เรียกกว่า Software as a Service หรือ SaaS เฉพาะซอฟต์แวร์ที่ผู้ให้บริการมีและเปิดให้บริการเท่านั้น เหมือนร้านขายยาแผนโบราณ ก็มีแต่ยาแผนโบราณ ไม่อาจจะมีเส้นก๋วยเตี๋ยวหรือข้าวสารขายได้

Private Cloud Office เป็นออฟฟิตแบบเดิม ๆ ที่ใช้ software 2X แปลงให้ใช้ผ่านอินเทอร์เน็ต โปรแกรมทุกตัวในออฟฟิตแบบเดิมจึงใช้งานได้หมดไม่มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับเจ้าของบริษัทจะจำกัดว่าซอฟต์แวร์ตัวไหนที่จะไม่ให้ใช้ผ่านอินเทอร์เน็ต

3. Private Cloud Office หมายถึงการแปลงซอฟต์แวร์เดิม ๆ ให้เป็น Webbased จึงจะใช้ผ่านอินเทอร์เน็ต โดย tablet ต่าง ๆ ใช่หรือไม่?

ไม่ใช่ครับ... โปรแกรมที่เป็น web based นั้นสามารถใช้ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยบรรดา browser ของ tablet ได้อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องแปลงมาเป็น cloud office ยกเว้นมีข้อจำกัดจะต้องใช้ browser เฉพาะที่ tablet ไม่มีเท่านั้น

ส่วน private cloud office มุ่งทำให้ซอฟต์แวร์ที่เป็น Windows Based อย่างเช่น Express , B-Plus , WinSpeed , C-Smile เป็นต้น ใช้ผ่านอินเทอร์เน็ตโดยการ publishing ไอคอนของโปรแกรมไปให้ การประมวลผลก็ดี การจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ก็ดียังอยู่ที่เครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือเครื่องที่ติดตั้งโปรแกรมนั้น ๆ เหมือนเดิม

โปรแกรมใด ๆ ที่เป็น Windows Based และต้องการใช้ข้ามสาขา ผ่านอินเทอร์เน็ต อย่างเช่นโปรแกรม Comeche ก็สามารถใช้เทคนิค publishing นี้โดยไม่ต้องแปลง code โปรแกรมใหม่แต่อย่างใด



4. Private Cloud Office ก็ไม่แตกต่างจาก VPN เพียงแต่บัญญัติศัพท์ให้โก้หรูทันสมัยเสียอย่างนั้น?

คำถามนี้จากแอดมินแห่งหนึ่ง... มีความเห็นเล็กน้อยประกอบด้วย
ครับ.. ในแง่ของการใช้งานและเทคโนโลยีการส่งข้อมูลระหว่างใช้งาน private cloud office แตกต่างจาก VPN อย่างสิ้นเชิงครับ เหมือนแขนซ้ายกับแขนขวาหากตัดเอามาวางคุ่กันย่อมดูไม่ออกว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่หากอยู่ที่ตัวของบุคคลการใช้งาน และความถนัดต่างกันสิ้นเชิง

VPN เป็นเรื่องของช่องทางการสื่อสารระหว่างสองไซต์ เหมือนถนน มีจุดเชื่อมต่อสองข้างด้วยเทคโนโลยีที่คุณเลือกอยุ่กับงบประมาณจะเป็น leaseline หรือ MPLS หรืออินเทอร์เน็ต ADSL กับ Dyndns ธรรมดา ก็แล้วแต่ เมื่อ VPN เป็นถนนแล้ว โปรแกรมใดๆที่วิ่งบนถนน จะวิ่งอย่างไรเป็นเรื่องของโปรแกรมแล้วครับ เหมือนรถยนต์จะวิ่งด้วยเครื่องยนต์อะไรแบบไหนก็เป็นเรื่องของรถยนต์ถนนไม่เกี่ยว

Private Cloud Office เป็นเรื่องของเทคโนโยลีการส่งข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์กับไครเอนต์โดยไม่สนใจว่าถนนหรือช่องทางการส่งนั้นจะเป็น internet , เป็น lan หรือเป็น VPN , private cloud office จะใช้เทคนิคการ push โปรแกรมจากฝั่งเซิร์ฟเวอร์ไปยังไครเอนต์ผ่าน engine อยู่ตลอดเวลาของการ connection และเก็บอยู่ใน cache ของ client บางส่วน การส่งข้อมูลมีความรวดเร็วแม้บนอินเทอร์เน็ตแบบ ADSL ธรรมดาๆ

ในส่วนการ implement ที่ผ่านมาเราพบว่าบริษัทที่ใช้ VPN ให้กับซอฟต์แวร์ระหว่างไซต์เมื่อเปลี่ยนมาเป็น Private Cloud Office แล้วทำให้ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายคงที่ต่อเดือนของ VPN ได้อย่างมากและยังได้ความเร็วจากเทคนิคการ push และ cache ของ private cloud อีกด้วย


5. ออฟฟิตของผมเป็น Windows XP จะใช้ private cloud office ได้หรือไม่?

ถ้าซอฟต์แวร์ในออฟฟิตรันบนเครื่อง Windows XP และไม่มีการแชร์ใช้งานเลย อย่างนี้เป็น private cloud office ไม่ได้
ถ้าซอฟต์แวร์นั้นรันบน windows server แล้วใช้ windows xp เป็นเครื่องลูกในการเข้าใช้งาน แบบนี้เป็ฯ private cloud office ได้เลย

6. ผมไม่มีความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับ server หรือ network เลย จะเรียนรู้ระบบ private cloud office ได้หรือไม่?

ต้องบอกว่าได้แน่นอนครับ... เพราะเราสอนคนที่ไม่รู้ให้รู้ครับ ... ผมกล้ายืนยันว่าถ้าคุณไม่คล่องเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์และเน็ตเวิร์ก คุณก็ยังเรียนรู้และทำระบบ private cloud office ได้ไม่มีปัญหาครับ
ทำไม...
จากประสบการณ์ที่เรา implement มาพบกว่าเราสอนให้ admin ขององค์กรซึ่งบางท่านมีความรู้เกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ไม่มากนัก ไม่เกินหนึ่งวันแอดมินเหล่านั้นก็สามารถดูแลระบบได้และมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอย่างมากเมื่อพบกับเราครั้งที่สอง เพราะว่า private cloud เป็น windows เรียนรู้ได้ง่าย มีแหล่งศึกษาเยอะมากครับ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ได้รับการโหวดให้เป็นอันดับที่ 1 ในเรื่องของ virtualization จากหลายสำนัก รับรองว่าคุณจะมีแหล่งค้นคว้าจำนวนมากมายมหาศาลเลยทีเดียว

7. เรียนจบคอร์สแล้ว จะได้รับใบ cer หรือไม่?

ไม่ได้... ครับ บริษัทผม และ พาร์ทเนอร์ 2X ในประเทศไทยก็ยังไม่มีรายใดได้รับ cer จาก 2X อย่างเป็นทางการครับ ใบ cer ที่ว่าคุณต้องบินไปสอบที่อเมริกา และทำยอดขาย license ให้ได้จำนวนหนึ่งเลยทีเดียวครับ

ที่เราเปิดคอร์สนี้ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ

7.1 เรามั่นใจว่าจะนำเอาประสบการณ์การ implemnet และการเป็น partner 2X thailand มาแนะนำคุณได้
7.2 เป็นทางเลือกให้มีการ implemnet ระบบ private cloud office มากขึ้นจาก Critrix XenDesktop และ VMware View
7.3 สร้างรายได้ให้กับกลุ่ม admin ที่ต้องการประสบการณ์และรายได้เพิ่ม

8. โปรแกรมที่สามารถทำ private cloud office มีอะไรบ้าง คุณสอนโปรแกรมอะไร?

XenDesktop และ VMware View เป็นโปรแกรมประเภท virtualization ที่ published Application และ Desktop สามารถสร้าง private cloud office ได้ แต่เราใช้ 2X ApplicationServer XG มาเป็นตัว implement ครับ เพราะเหตุผล 3 ประการคือ

8.1 Easy-Management โปรแกรม 2X บริหารจัดการได้ง่ายกว่า XenDesktop และ VMware View ในหน้าจอเดียวไม่ซับซ้อน
8.2 Security Management โปรกรม 2X มีระบบจัดการด้านความปลอดภัยสูงมากทั้ง SSL , IP Filter , User Filter และ Application Filter
8.3 Lower Cose โปรแกรม 2X ขายเป็น license per server ที่ 80 connection ถูกกว่า citrix และ vmware view กว่า 50%

9. สิทธิประโยชน์ที่ผู้อบรมจะได้รับจากการเรียนคอร์สพิเศษนี้ มีอะไรบ้าง?

1. สามารถวางระบบ private cloud office ได้เองใน standard design farm ที่ไม่ซับซ้อนมากนัก
2. สิทธิ์ในการ ซื้อลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ 2X ถูกกว่า 30% โดยผ่าน 2X partner thailand


 

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More