Saturday, December 3, 2011

Ubuntu 8.04 apt-get update สุดท้ายก็ Fail ??

Ubuntu 8.04 apt-get update สุดท้ายก็ Fail ??

คุณผู้อ่าน..ท่านที่เคารพ

เรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป... ข้ามไปอ่านเรืื่องอื่นก็ได้ครับ

ปกติผมไม่ค่อยเขียนเนื้อหาของ Admin สักเท่าไหร..ในขณะที่หน้าที่หลักคือ Admin
เพราะอะไรหรือครับ.. เพราะ การเซ็ตเซิร์ฟเวอร์นั้นไม่มีกฏกติกาที่แน่นอนตายตัว เรียกว่าความรู้ไม่สู้จินตนาการว่างั้นเถอะ

ผลลัพธ์อย่างเดียวกัน แต่ทำไม่เหมือนกัน ประเดี๋ยว admin ท่านอื่นเห็นวิธีการทำงานแล้วจะพาลตกใจตั้งเป็นประเด็นถกเถียงไม่รู้จบกันเปล่า ๆ

สมุทัยของเหตุที่ให้เขียนเรื่องวันนี้ก็คือว่า..ต้องทำเครื่อง Zimbra Mailbox Server สเปรคที่โฆษณาบนเว็บนั่นแหละ


กล่องเล็กสีดำ เป็น thinbox CPU Via / RAM 1 GB / HDD SATA 160 ใช้ USB-CDROM ติดตั้ง

ประเดิมติดตั้งด้วย Ubuntu JeOS 8.04 ซึ่งเป็น Ubuntu ตัวเล็กมีเฉพาะ Kernel และ Package ที่จำเป็น ติดตั้งผ่านฉลุยสิบห้านาทีก็เรียบร้อยและ restart ใหม่ ปู๊ปติด error Boot ไม่ผ่านปั๊บเลย

แก้ปัญหาที่ไฟล์ Grub config สองสามขยุกขยิก ก็ boot ไม่ผ่าน

เอาน่ามันน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับ SATA Disk ลองลง ubuntu 6.0 ก็ได้(ฟะ) เจ้า ubuntu 6.0 ก็ท่าดีทีเหลวลงแรก ๆ ให้ตอบนั้นตอบนี้ไปซะเพลินมั่นใจว่าจะได้ อีตอนลง package นิ่ง ๆ ไปเฉย ๆ ซะเป็นชั่วโมง ก็ให้รู้แน่ว่าใช้ไม่ได้อีกตัวแล้ว

คราวนี้หันมาใช้ ubuntu 8.04 LT ตอบนั่นตอบนี่ที่ ubuntu ถามจนเลือก package ก็เอาเฉพาะ SSH Server และ Bind ผ่านทุกขั้นตอนถึงตอน start ก็ลุ้นระทึกเกรงว่าจะเป็นปัญหาเช่นเดียวกับ JeOS ปรากฏว่าพี่ท่านไม่ทำให้ผิดหวัง เข้ากันได้ดีกับ thinserver น้อยของเรา

ถึงหน้าจอ login เปลี่ยนสถานะเป็น root (ไม่อยากใช้คำสั่ง sudo บ่อย ๆ จึงเลื่องบาลีใช้ sudo passwd root และเปลี่ยนไปเป็น root ตลอดการทำงาน) ด้วยความเคยชินหลังจากติดตั้ง ubuntu แล้วต้องรันสองคำสั่่งนี้เสมอคือ
apt-get update,apt-get upgrade ปรากฏว่าคำสั่งแรกแสดง error ออกมาเพียบเลย...

เอาไงหล่ะทีนี้ update ไม่ได้มี error ซะขนาดนั้นก็ตรวจเช็คไฟล์ /etc/apt/sources.list เอทุกอย่างก็เหมือนที่เคยใช้มานี่หว่า ทำไมมันไม่ผ่าน ใจคิดแล้วครับ ถ้า update ไม่ผ่านก็ติดตั้ง libraly ที่จำเป็นสำหรับ zimbra ไม่ได้นะซิ..เอาไงดี

ถามอาจารย์กูเกิลได้คำตอบพอสรุปได้ดังนี้

1. Proxy คุณต้องติด Proxy แน่ ๆ (เอผมไม่มี proxy นี่อันนี้อาจาย์กูน่าจะยังเด็ก ขอผ่านไป)
2. ให้ตรวจสอบไฟล์ /etc/apt/sources.list ต้องมีที่ผิดแน่นอน ( แล้วจะรู้ไหมเนี่ยว่ามันผิดตรงไหน บอกมาได้ให้ตรวจสอบ ทำไมไม่บอกว่าให้ตรวจสอบบรรทัดที่เท่านี้ ดูข้อความว่าอย่างนี้ หรือให้เพิ่ม url นี้เข้าไป อาจารย์กูท่านนี้น่าจะให้คำแนะตามตำราเปะ เผอิญหน้าตำราถัดไปหายเลยไม่ได้เทียบเคียงให้เราดู)
3. ตรวจสอบว่า default gateway ของคุณถูกต้องไหม ( ท่านมี้มาซะไม่รู้เหนือรู้ใต้เลย พี่ครับถ้า default gateway ของผมไม่ผ่านผมจะต่อเน็ตได้อย่างไรครับ)
4. ping server ที่ทำให้เกิด error ดูซิเห็นไหม mark เซิร์ฟเวอร์ที่ทำให้ error ออกไปก่อน และอีกหลายอย่างครับที่ทำตามคำแนะนำ สรุปสิบกว่าหนทาง ก็ยัง update ไม่ผ่าน
5. เจอ admin ไทย ให้คำตอบ ไม่แน่นะพี่ source.list ของพี่มันไม่ update พี่ไปที่น่ีเลยครับ http://mirror1.ku.ac.th/apt-ubuntu/ อยากได้ sources.list ตัวไหนดาวน์โหลดมาแล้ว update ได้เลย (ทำตามแล้วครับ fail เหมือนเดิมเป๊ะ ๆ)
6. ลองลักไก่ ลงเฉพาะ libraly ที่สำคัญเลยดีไหม ไม่เสียหายนี่เอาเลยครับ apt-get install libpcre3 libgmp3c2 sysstat ปรากฏว่า ubuntu 8.0 ไมเล่นด้วยหง่ะ ไม่ผ่าน แล้วตูจะทำยังไงเนี่ย ผ่านมา 8 ชั่วโมงแล้วครับสำหรับแก้ปัญ apt-get update แล้ว fail เนี่ย

..จะลงโปรแกรม ubuntu 8.0 LT ใหม่ดีไหม ถ้าลงใหม่แล้วยัง update ไม่ผ่านจะทำยังไง?? แบบนี้เขาไม่เรียกว่าแก้ปัญหาครับ แต่หนีปัญหาไปลงโปรแกรมใหม่ อัลเบิร์ต ไอสไตร์เคยพูดไว้ มีคนได้ยินแล้วเอามาเขียนหนังสือต่อว่า "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" ตอนนี้ผมกำลังใช้ความรู้อย่างร้อยเล่มเกวียนแต่ขาดจินตนาการแหง ๆ เศร้าใจครับที่ปรมาจารย์ท่านได้สอนไว้ แล้วเราไม่ทำตาม ต้องกลับมาทบทวนกระวนความและใช้จินตนาการให้มากกว่า

จินตนาการ...

เป้าหมายหลักคือเราต้องการลง zimbra mail นี่นา ปัญหานี้เป็นปัญหา ubuntu ไม่ใช่ปัญหาของเมล์ แล้วเราทำไมต้อง update หล่ะ(ก็ที่ผ่านมาเคยทำอย่างนั้นนี่) ถ้าลง zimbra โดยไม่ต้องลงไลบรารี่ที่ต้องการด้วยหล่ะจะเป็นไง (ไม่ผ่านครับก็เห็นๆอยู่ที่ผ่านๆมา)แล้วถ้าลงเฉพาะไลบรารี่ที่ต้องการนั้นแหละโดยไม่ต้อง update ubuntu เจ้า zimbra จำทำเยี่ยงใด (ไม่น่าจะมีปัญหานะเพราะ zimbra ต้องการเฉพาะไลบรารี่เท่านั้นนี่ ไม่เห็นว่า zimbra จะแนะนำให้ update ubuntu ซะหน่อย อีกอย่างเราก็ยังไม่เคยลองแบบนี้ มาก่อน ถือว่าเป็นประสบการณ์นะ)

จินตนรการแล้วสรุปได้ว่าจะทำสองอย่างคือ
1. จะลงเฉพาะตัว library แค่สามตัว
2. แล้ว install zimbra เลย

กลับมาสู่การปฏิบิติ

1. ไปหา library สามตัวนี้มา

libgmp3c2_4.2.2+dfsg-1ubuntu2_i386.deb
libpcre3_7.4-0ubuntu0.6.06.3_i386.deb
sysstat_5.0.6-4+woody0_i386.deb


จาก http://debian.home-dn.net/woody/sysstat/ และ http://packages.ubuntu.com/hardy/libs/

ติดตั้งด้วยคำสั่ง

dpkg -i libgmp3c2_4.2.2+dfsg-1ubuntu2_i386.deb
dpkg -i libpcre3_7.4-0ubuntu0.6.06.3_i386.deb
dpkg -i sysstat_5.0.6-4+woody0_i386.deb


ผ่านฉลุยทั้งสาม library ติดตั้ง zimbra เลยตอบคำถามไปเรื่อย ๆ ระทึกดีเหมือนกันว่าจะผ่านไปได้ตลอดไหม ...

สุดท้ายก็ผ่านไปได้ ผลออกมาเป็น zimbra server ที่เห็นนี่แหละครับ

0comments:

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More