Saturday, December 3, 2011

Zimbra search ตามล่าหาให้เจอ จนสุดขอบฟ้า ตอนที่1

Zimbra search ตามล่าหาให้เจอ จนสุดขอบฟ้า ตอนที่1

คุณผู้อ่าน...ท่านที่เคารพ

Zimbra ได้ประทานเครื่องมือสำหรับการค้นหา (search) ให้กับผู้ใช้งานหลายช่องทาง ทั้งทางลับและทางตรง กล่าวโดยเฉพาะทางตรงนั้นมีช่องค้นหาสำหรับผู้ชอบพิมพ์คำสั่งต่าง ๆ และกล่องเครื่องมือการค้นหาสำหรับผู้ใช้อย่างเราๆท่านๆ กล่องเครื่องมือนี้ไม่ธรรมดานะครับ หากผสมผสานการค้นหาจากหลาย ๆ กล่องเข้าด้วยกัน จะกลายเป็นซูเปอร์คำสั่งการค้นหาที่แม้กระทั้ง เวิร์ดดิ้งเล็ก ๆ ในเมล์ยังหาเจอ....

เคยค้นหาข้อความในหน้ากระดาษหรือเปล่าหล่ะครับ..
แบบที่ google ใช้ตรวจจับว่าบทความในเว็บต่าง ๆ นั้นใครเป็นเจ้าของ ใครเป็นก๊อปปี้ไรท์ ก็ใช้เทคนิคดูเวิร์ดดิ้งในข้อความนั่นแหละ

Zimbra search ใช้เทคนิคขั้นสูงประมาณนั้นเลย... ผลลัพธ์จะออกมาสูงหรือไม่ อยู่ที่ผู้ใช้ด้วยหล่ะครับ
และยังมีบริการเซฟ search เก็บไว้ใช้ภายภาคหน้าได้อีกด้วย


หัดใช้ search จากกล่อง ก่อนจะแกะออกมาเป็นคำสั่ง

คลิกที่ Advance ที่ search bar ครับจะเปิดกล่อง serch แรกคือ Basic Search ชิดทางด้านซ้าย พื้นที่ด้านล่างจะโชว์ผลลัพธ์การค้นหาปกติจะแสดงผลทันทีเมื่อคลิกที่เงื่อนไข ยกเว้น Basic Search ครับเมื่อพิมพ์คำสั่งแล้วให้คลิก search ที่ search bar ด้วยผลลัพธ์ก็จะแสดงออกมา ผมลองค้นหาเป็นตัวอย่างตามนี้ครับ



From Tawich เมล์ที่ส่งจาก tawich (โดเมนอะไรก็ได้ @it3plus.com,@gmail.com….)
To / CC Tukky ถึง tukky (โดเมนอะไรก็ได้อีกนั่นแหละ)
Subject
Content สมาชิกทุกท่าน ในข้อความของเมล์ต้องมีคำว่า “สมาชิกทุกท่าน”



ค้นหาตามปลายทางที่เมล์ถูกส่งไป ปลายทางของเมล์เรียกว่าโดเมนครับ คลิกเลือก domain ก็จะเปิด Domain เป็นตัวเลือกที่สอง เลือกได้ว่าจะค้นหาแบบส่งไปจากโดเมนอะไร (From) หรือส่งไปยังโดเมนอะไร (To/Cc) หรือจะเลือกแบบควบสองรายการเลยทั้ง from และ to ก็คลิกถูกไว้ทั้งสองรายการ ตั้งแต่กล่องนี้เป็นต้นไป คลิกปุ๊ปค้นหาปั๊บครับ แสดงผลลัพธ์กันทันที ลองดูดิ



ค้นหาไปสองเงื่อนไขด้วยสองกล่องเครื่องมือแล้ว ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ก็ต่อด้วยกล่องค้นหาชื่อว่ Attachment ต่อเลยครับ ซึ่งเป็นการ search ตามไฟล์ที่ attachment มา มีรูปแบบให้เลือกเยอะครับเช่นหาตามไฟล์ attachment ที่เป็น Word ก็ให้คลิก Specific Attachment ด้านล่างก็เลือก application/word เป็นต้น




หากยังไม่หนำใจการใช้เครื่องมือก็คลิกออกมาให้หมดครับมี Date, Folder, Size, Zimlet, Status, Tag
ต้องการเพิ่มการค้นหาตามวันที่ก็ให้เพิ่ม Date เข้าไป
ต้องการเพิ่มตาม Size ก็ให้เพิ่ม Size เข้าไปเป็นต้น

การค้นหาโดยกล่องเครื่องมือผสมผสานหลาย ๆ กล่องเท่ากับเชื่อมด้วยคำว่า “หรือ” “OR” ครับ ผลลัพธ์ที่ได้กว้างเกินไป หากคลิกทุกกล่องเครื่องมือผลที่แสดงเกือบจะโชว์หมดเหมือนไม่ได้ search เพราะเงื่นไขแรกไม่มีก็ไปอ่านเงื่อนไขสอง... สาม...สี่ ไปเรื่อย ฉะนั้นการค้นหาที่จำกัดผลลัพธ์แบบเจาะจงจึงควรเชื่อมเงื่อนไขเป็น “และ” “AND” เช่น ค้นหาฉพาะเมล์ที่มาจากลูกค้าชื่อนี้ เวลานี้ วันที่เท่านี้ จากโดเมนนี้ ผลลัพธ์ที่แสดงจะได้ครบตามเงื่อนไขทั้งสี่ข้อนี้ ในความเป็นจริงเราใช้ search ก็เพื่อระบุขอบเขตชัดเจนกันแบบนี้แหละ

แล้วผมจะนำตีแผ่ให้ท่านได้ทราบง่าย ๆ ต่อไป

Search มีเนื้อหาเยอะและวิจิตรพิศดารในการใช้ ไม่อาจจะพูดให้จบได้ในครั้งหรือสองครั้ง ฉะนั้นผมจะทยอยนำมาบอกกล่าวเรื่อย ๆ ซึ่งจะเปิดประเด็นเทคนิควิธีการกันเลย ก็ขอให้คอยติดตามต่อไป...

อย่างน้อยวันนี้ก็ขอให้ท่านได้ใช้กล่องเครื่องมือ search ค้นหาสิ่งที่ขาดหายไป... ขอให้เจอครับ

เอวัง....

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More