Sunday, December 4, 2011

ถึงเวลาที่บริษัท SME จะมีเมล์เซิร์ฟเวอร์แบบ Collaboration ใช้งานกันเสียที

ถึงเวลาที่บริษัท SME จะมีเมล์เซิร์ฟเวอร์แบบ Collaboration ใช้งานกันเสียที

สมัยหนึ่งที่ผมทำงานในบริษัท (มหาชน) การตัดสินใจเลือกเมล์เซิร์ฟเวอร์เพื่อนำมาใช้งานในบริษัท โดยเน้นให้มีคุณสมบัติของการทำงานเป็นทีม สามารถแชร์ทรัพยากรในระบบอีเมล์ต่าง ๆ ร่วมกันได้ มีทางเลือกไม่มากนัก สมัยนั้นเห็นจะมี Microsofe Exchange , Lotus Note, Groupware Mail ทางฝั่งโอเพนซอสต์ยังเป็น Postfix ทำได้มากที่สุดก็เป็น webmail เท่านั้น งบประมาณการติดตั้งสำหรับสามเมล์แรกนั้น มากเกินกว่าที่บริษัทจะตัดสินใจลงได้ มิพักต้องพูดถึงบริษัทขนาดเล็กที่มียอดขายต่อปีไม่เกินสิบล้าน ยิ่งไม่กล้าลงทุน ทั้งบริษัทใหญ่และเล็กก็ต้องใช้เมล์แบบ POP ของ ISP ไป สร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบเฉพาะตัวให้เกิดขึ้นยาวนาน


การมีเมล์เซิร์ฟเวอร์แบบ collaboration ไม่ว่าจะตั้งไว้ที่บริษัทเอง หรือตั้งไว้ที่ศูนย์บริการ (ISP) ก็ตามมีประโยชน์ต่อกระบวนการทำงานออฟฟิตของบริษัทอย่างมาก มากกว่าการเป็นเมล์รับส่งจดหมายแบบธรรมดาที่เป็น POP3 ซึ่งช่วยให้เกิดการประหยัดข้อมูลไม่เก็บกันซ้ำซ้อน ลดเวลาของโปรเซสงานให้กระชับทั้งระยะทางและเวลาจากการรับรู้ข้อมูลที่เป็นสาระร่วมกัน เกิดการตัดสินใจได้รวดเร็วแม่นยำ จากปริมาณข้อมูลที่เข้ามาหลายทาง อีกทั้งช่วยให้การติดต่อสื่อสารกันทั้งภาพเสียงเอกสาร เกิดการจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้อ้างอิงในระยะยาวได้ สิ่งเหล่านี้ต้องสร้างให้เกิดในระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ข้อมูลที่ไปถึงผู้บริหารจึงจะเป็น information ที่สามารถตัดสินใจได้


เครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการทำงานและตัดสินใจร่วมกันได้ คือเมล์แบบ collaboration suit ซึ่งวันนี้บริษัท SME ทั้งหลายสามารถติดตั้งใช้งานให้กับองค๋กรของตนเองได้ ด้วยงบประมาณที่ต่ำ เหมือนกับซื้อคอมพิวเตอร์ดี ๆ สักตัวหนึ่งเท่านั้นเอง ขอให้ลืมเรื่องงบประมาณในส่วนของ Microsoft Exchange ไปได้เลย เพราะนี่คือ "Zimbra Mail Collaboration Suit (ZCS) " จาก VMware. Inc ไม่มีค่าลิขสิทธิ์สำหรับ software Opensource ประสิทธิภาพและความสามารถเหมือนกับกับตัว Network Edition ที่มีค่าลิขสิทธิ์ต่อปี




ZCS จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานด้านออฟฟิตรวดเร็วขึ้นและเป็นทีม ด้วยการแชร์ทรัพยากรdata ร่วมกันเช่น Calendar สร้างปฏิทินต่าง ๆ ในโปรเซสงานร่วมกัน , แบ่งปัน Address Book ทำให้มีข้อมูลเป็นหนึ่งเดียวทั้งบริษัท ไม่ซ้ำซ้อน บริหารจัดการทางด้าน CRM ได้ง่าย , มีส่วน FileStorage แชร์ไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกัน , เป็น Task To Do List สำหรับสร้างรายการงานที่จะทำ และเช็คลิสต์งานต่าง ๆ มีส่วนของ document management สร้างเอกสารออนไลต์แชร์ใช้ได้เลยกับหน่วยงานอื่น เหมือน google document และยังมี แชท ให้สื่อสารกันผ่านตัวอักษรพิมพ์ ลดการใช้โทรศัพท์ในสำนักงานอีกด้วย


คุณสมบัติมากมายขนาดนี้ เชื่อไหมว่า ถ้าท่านมีแอดมินเก่งๆ ก็สามารถติดตั้งได้เองทันที ง่ายและสะดวกมาก ๆ อีกทั้งไม่ได้ใช้ hardware พิเศษอะไรมาก (แต่แนะนำให้ใช้แบบตามความต้องการของโปรแกรมจะดีกว่า) หรือจะใช้บริการ outsource เข้าไป implement ติดตั้งก็ได้


เพื่อให้บริษัท SME ได้ตัดสินใจง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสและทางเลือกที่สะดวก บริษัทไอทีทริปเปิลพลัสได้จัดทำ Zimbra Server พร้อมใช้งานทันที โดยท่านสามารถซื้อไปแล้วติดตั้งใช้เป็น mail collaboration ในบริษัทได้ทันที และยังสามารถทำเป็น mail server ติดต่อกับภายนอกได้ทั่วโลกอีกด้วย ด้วยฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์ที่เลือกสรรแล้ว ตัวแรม ฮาร์ดดิสก์ ตาม requirement ของ ZCS และการปรับแต่งค่าอย่างเหมาะสมในหลายจุด ทำให้ server มีความเสถียรเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมงได้อีกด้วย

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More