Saturday, December 3, 2011

Review Zimbra Collaboration Suit 7 Beta 3

Review Zimbra Collaboration Suit 7 Beta 3





และแล้วเราก็ได้เห็น ZCS ภายใต้โลโกของ vmware ในรุ่นโอเพนเซอร์สเวอร์ชั่น 7  ที่ตอนนี้ยังเป็น beta3 อยู่ คลายความวิตกกังวลของผู้ใช้สาวกของ zcs และพาร์ทเนอร์ทั้งหลายของ zimbra ลงไปได้เยอะทีเดียว ที่มีความวิตกกันว่าเมื่อ zimbra อยู่ภายใต้การดูแลของ vmware แล้ว ตัว opensource และบรรดา community ยังจะได้รับการเหลียวแล ให้การสนับสนุนอยู่ต่อไปหรือไม่ ตัว zcs opensource version 7 จึงออกมาสร้างความประทับใจและความสบายใดของสาวกได้ไม่น้อยทีเดียว

Zimbra Opensource Version 7 นี้ออกมาในโค๊ดเนมว่า "Helix" มีการปรับปรุงใหม่หลายส่วนเพื่อเอาใจผู้ใช้งานโดยเฉพาะ ทั้งมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเครื่องมือใหม่ ปรับการแสดงผลให้เป็นแบบเวอร์ชวลปุ่มแสดงลอยเด่น สีพื้นแบคกราวด์ดูเข้มแข็งเอาจริงเอาจังมีพลังเริ่มตั้งแต่หน้าจอล๊อกอินกันเลยทีเดียว เปลี่ยนโลโกจากแดงขาวเป็นเทาขาว แสดง vmware อย่างชัดเจน ไม่ใช่แต่เพียงหน้าตาเท่านั้นที่เปลี่ยนไป zcs ยังได้เพิ่มความสามารถใหม่ ๆ เข้ามาในเวอร์ชั่นนี้อีก หลายอย่าง เช่น
Some of the planned features include: 

  • Ability to "undo" email operations
  • Conveniently located People Search makes it easy to search the GAL
  • Re-designed calendar screens to make it easier than ever to create appointments and meetings
  • A Scheduling Wizard to help with finding a meeting date + time
  • Forward Contacts as vCard
  • Improved Signature controls
  • Core component updates and taking advantage of the VMware vSphere "heartbeat" Health Monitor

หน้าจอการ login ที่ปรับเปลี่ยนใหม่หมดทั้งโลโก สีพื้นข้อความ เพิ่มโลโก vmware อย่างชัดเจน แสดงความเป็นเจ้าของด้วย Copyright  ข้อความสุดของหน้าจอด้านล่าง ยังมีลิงค์ไปยังระบบความช่วยเหลือของ zimbra เหมือนเดิม

ตัวเลือก Version มีแบบ Default , Advanced Ajax, Standard (HTML), Mobile เป็นตัวเลือกการเข้าใช้งาน

ยกเครื่องหน้าจอเว็บใช้งานกันใหม่ เพื่อความสวยงามมีสไตล์ และสะดวกต่อการใช้งาน โดยจัดเครื่องมือใช้งานไว้เป็นหมวดหมู่อย่างลงตัว

แถบด้านบนสุดเป็นเอกลักษ์ด้วยโลโกและข้อความ Zimbra Web Client ชื่อผู้ใช้งานจะปรากฏอยู่บนแถบด้านขวามือพร้อมกับเมนู Help เรียกใช้ได้ทันทีเมื่อมีข้อสังสัย และปุ่ม Log Out อยู่ระนาบเดียวกัน บนแถบแรกนี้ zcs ได้เพิ่มช่องค้นหาชื่อจาก Global Address List เพียงระบุชื่อที่ต้องการลงไป และคลิกใช้งานจะเปิดหน้าต่างอีเมล์พร้อมส่งได้ทันที

ถัดมาเป็นแถบโปรแกรมใช้งาน Mail, Address Book, Calendar, Task, Briefcase,Preferrence, และเพิ่ม Social เข้ามาเสริม โดยการออกแบบเป็นปุ่มลอยเห็นเด่นชัด ให้ความสวยงามน่าเรียกใช้ขึ้นกว่าเดิมเยอะ ที่ออกแบบเป็นแถบเอกสาร ขวามือสุดแสดงความเป็น vmware อย่างเด่นชัดที่สุด

การเรียกใช้งานก็ดี การแสดงผลเมื่อคลิกที่ปุ่มต่าง ๆ ก็ดีทำได้เร็วขึ้นและมีสถานะวงกลมหมุน แสดงว่าเบื้องหลังยังทำงานอยู่ เพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้รับรู้ ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น กว่าเวอร์ชั่นเดิมที่ไม่แสดงสถานะอะไร นอกจากดูสถานะของเมาส์เท่านั้น....

คุณลักษณะเด่น ๆ ที่เปลี่ยนไปจากเวอร์ชั่นเดิม

zcs ไม่ได้ปรับเปลี่ยนแต่หน้าตาอย่างเดียว เนื้อในยังได้ปรับแต่งเพิ่มความสามารถให้ทำงานตอบสนองต่อการใช้งานมากขึ้น เช่น ปฏิทินนัดหมายได้ออกแบบให้สะดวกต่อการนัดหมาย ให้ทราบสถานะของผู้ที่ต้องการนัดได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการกำหนดเวลานัดหมายยังเพิ่มความสะดวกเป็นรายการเวลาในวัน อีกทั้งยังปลีกย่อยเป็นช่วงเวลาถึงขนาดเป็นนาทีกันทีเดียว

ปฏิทินเวลานัดหมายที่เพิ่มเครื่องมือเวลาด้านซ้ายมือทั้งปฏิทินและเวลา ให้เลือกนัดหมายได้ง่ายขึ้น
 และยังสามารถติดตาม schedule ของผู้ที่เรานัดหมายได้สะดวกขึ้นอีกด้วย


เมื่อคลิกอ่านเมล์ที่มีการนัดหมายจะปรากฏรายการวันเวลานัดหมายทันที ดูสวยงาม เป็นธรรมชาติมาก ๆ คงจะสะดวกสำหรับท่านที่ใช้ zcs ในการนัดหมายประชุมบ่อย ๆ ขึ้นอีกเยอะทีเดียว

 ในการนัดหมายเห็น schedule ของผู้ที่เราจะนัดหมายได้ง่าย ๆ


ทางด้านอีเมล์ก็มีการเพิ่มเติมความสามารถต่าง ๆเข้าไปไม่แพ้ calendar ทั้งหน้าตาแสดงผลชื่อในเมล์ต่าง ๆ เปลี่ยนเป็นแสดงแบบกล่องเมื่อมีรายชื่อเยอะในอีเมล์ทำให้ดูจำนวนรายชื่อได้ง่ายขึ้นแม่นยำขึ้น แสดงเวลากำเหนิดของเมล์นั้นด้วย คราวนี้เราก็ทราบได้แล้วว่าเมล์นั้นถูกเขียนขึ้นมาเมื่อใด และที่น่าสนใจคือการเพิ่มความสามารถของ attach กับเมล์ที่สามารถส่งเมล์ไปเป็น attach file ได้เลย ทั้งยังส่ง contact ไปเป็น attach ในรูปแบบของ vCard ได้อีกด้วย การ forware email ต่อไปคลิกเลือกเป็น attach ทำให้ดูง่ายขึ้นไม่รกรุงรัง สำหรับผู้รับ การบริการจัดการเมล์ทำได้ง่าย และสะดวกกว่าเวอร์ชั่นเดิม ๆ อย่างเห็นได้ชัด

เลือกเมล์หลายฉบับเป็น Attach ส่งไปพร้อมกับอีเมล์ ด้วยเครื่องมือ Attach File(s) ง่าย ๆ



ZCS ยังมีความสามารถอีกมากมาย พร้อมกับได้แก้ bug ข้อบกพร่องต่าง ๆ อีกหลายหัวข้อ ซึ่งท่านสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดมาติดตั้งใช้งานได้ที่

http://www.zimbra.com/downloads/os-betas-downloads.html

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More