Monday, March 23, 2009

Disable CD Rom ปิดกันให้หมด ???

หลังจากที่ได้แนะนำวิธีปิด usb เพื่อป้องกันการใชแฟลซไดร์ฟกันไปแล้ว ผู้อ่านท่านที่เคารพที่มาเห็นบทความนี้เป็นครั้งแรกอาจแปลกใจ ทำไมต้องปิด usb และ cd กันเล่า??? ซึ่งจะได้ชี้แจงแถลงไขให้ทราบ โดยนัยแห่งความปลอดภัยของข้อมูลองค์กร กล่าวคือ
บริษัทที่มีระบบความปลอดภัยอันยอดเยี่ยมแล้ว ทำไมข้อมูลจึงรั่วไหลไปสู่คู่แข่งได้ ??? เหตุใดบริษัทมีโปรแกรมป้องกันไวรัสชั้นยอดเยี่ยมแล้ว คอมพิวเตอร์ยังติดไวรัสอีกเล่า ??? บริษัทใดที่พนักงานยังใช้แฟลซไดร์ฟ มากกว่าเน็ตเวิร์ก บริษัทใดยังมีเครื่องซีดีรอมบนคอมพิวเตอร์ให้พนักงานได้เปิดหนังฟังเพลง และลงโปรแกรมได้อย่างเสรีแล้ว ถึงแม้บริษัทเหล่านั้นจะมีระบบรักษาความปลอดภัยชั้นเยี่ยม ก็อย่าพึงคาดหวังความปลอดภัยของข้อมูลกันเลย ว่าจะไม่มีการรั่วไหลไปไหน นั่นเพราะองค์กรได้เปิดประตูไว้อำนวยความสะดวกต่อการกระทำนั้นๆอยู่แล้ว...นั่นเอง

แล้วเราจะป้องกันปัญหาข้อมูลรั่วไหล และไวรัสได้อย่างไรหล่ะ ??? คำตอบสั้น ๆ คือ "ปิดประตู นั่นซะ" เพราะการห้ามหรือเขียนประกาศ ไม่เกิดผลทางปฏิบัติแน่นอน แล้วต้องปิดอย่างไร และปิดอะไรบ้าง

การปิดซีดีรอมทำได้หลายวิธี เช่น ถอดสายไฟ ถอดสายเคเบิล ภายในตัวเคส วิธีนี้เป็นวิธีดิบ ๆ ถ้าองค์กรมีคอมพิวเตอร์เป็นร้อย admin คงปวดหัวแน่ อีกทั้งผลข้างเคียงก็เยอะ ดีไม่ดีฮาร์ดดิสก์จะพลอยใช้งานไม่ได้ด้วย และคอมพิวเตอร์ขององค์กรเป็นโน๊ตบุ๊ก การถอดเคส ถอดสายคงทำไม่ได้แน่ หรือการปิดฟังก์ชั่นบนไบออส ไม่ให้เห็นซีดีรอม กันเลย ก็ออกจะอนุบาลอยู่ เพราะบางครั้งตัวไบออสกลับไปเป็นค่าเดิมซีดีรอมก็กลับใช้ได้มาอีก และผู้ใช้งานเองก็ฉลาดน้อยซะเมื่อไหร่หล่ะ เมื่อจะแก้ที่ตัวไบออสเอง (เสียชื่อ admin ผู้ปิดเข้าไปใหญ่) หากใช้โปรแกรมยูทิลิตี้ช่วย ก็เหมือนจะอาย ๆผู้ใช้อยู่ แหมจะปิดกันทั้งที ยังมีโปรแกรมยูทิลิตี้ฝังอยู่ในคอมพิวเตอร์ให้น่าลองแก้ ลองใช้อยู่อีก ....

วันนี้เรามาใช้วิธีการของ admin โดยเข้าไปปิดใน register ให้มันดูเป็นผู้เชี่ยวชาญน่าเกรงขามหน่อย เช่นเดียวกับวิธีปิด usb คราวก่อนนั่นแหละ

ขณะที่ยังไม่ปิด CD ROM ใน register


-- login เป็น Administrator
--- ไปที่ Start -> Run -> regedit พิมพ์เข้าไปแล้วกด enger
---- HKEY_LOCAL_MACHINE
----- SYSTEM -> CurrentControlSet -> Services -> Cdrom

ที่ด้านขวามือดับเบิลคลิกที่คำว่า Start แล้วใส่เลข 4 เข้าไปแทนเลขตัวเดิม แล้วปิดหน้าต่าง register ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และเปิดใหม่ คราวนี้ CD ก็หายไปจาก My Computer แล้ว สำหรับแอดมินเมื่อต้องใช้ใหม่ ท่านก็กลับเข้ามาใส่เลข 1 แทนเลข 4 เหมือนเดิม



ต่ออีกสักนิดใน HLM -> SYSTEM -> CurrentCntrolSet -> Services เรายังปิด floppy drive ได้อีกด้วยการเลือกหัวข้อ Floppy และปิดโดยนัยเดียวกันกับปิดซีดีนั่นแล

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More