Wednesday, March 18, 2009

Change New Hardware Endian Firewall เมื่อถึงคราวย้ายบ้านของ endian

เมื่อถึงคราวต้องเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ให้กับ endian firewall ขององค์กรที่ใช้งานมานาน หรือต้อง setup ใหม่ก็ตาม การจะกำหนดค่าต่าง ๆของ endian firewall ให้เหมือนกับต้นฉบับนั้นคงทำได้ยากทั้งเรื่องการ config การกำหนดusername / password และ อีกทั้งจะให้เก็บ log อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น endian เองได้ออกแบบระบบ backup ที่ใช้งานง่ายและสะดวกต่อการย้ายระบบใหม่ ดังตัวอย่างที่ผู้เขียนได้ setup endian ขึ้นมาใหม่และใช้ backup จาก endian เดิมมาใช้ ผลสรุปอะไรจะมาบ้าง อะไรบ้างที่จะไม่มาช่วงท้าย ๆ จะเล่าให้ฟัง ตอนนี้เรามาเริ่ม backup endian ตัวเดิมตามขั้นตอน ดังนี้

1. login เข้าสู่ http://endian_ip/ จากคอมพิวเตอร์ที่เราจะ save ไฟล์ backup มาเก็บไว้
2. ที่เมนู System -> เลือก Backup



จะทำเราไปสู่หน้าจอถัดไปให้เลือก create backup
ในหัวข้อ Create new Backup ให้เลือก
Current configuration:
-- > จะเก็บ /var/efw ทั้งหมด ซึ่งไดเรกทอรีนี้เป็น configuration ทั้งหมดที่เรา set ใน endian
Include database dumps
Include log files

---> จะเก็บ /var/log
Include log archives
---> log ที่เป็น .tar จะถูก backup ด้วย ซึ่งไฟล์เหล่านี้จะถูกเรียกใช้เพื่อดู log ย้อนหลังใน GUI LOG

ให้คลิกปุ่ม Create Backup จะใช้เวลานานหรือสั้นนั้นขึ้นอยู่กับ log ที่เราเก็บว่ามีขนาดเยอะหรือไม่ ของผู้เขียนใช้มานานขนาดของไฟล์ backup ก็หลายร้อยเมกะไบต์




หลังจาก backup เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม save เพื่อจะ download มาเก็บไว้ที่เครื่องของเราต่อไป



3. ติดตั้ง endian firewall บนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ กำหนดหมายเลขไอพีให้กับ Green เพื่อเราจะได้เข้า endian ได้
เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วและสามารถเข้า endian ได้แล้ว จะพบกับหน้าจอ Welcome to endian -> เลือกภาษา -> ยอมรับเงื่อไข -> จากนั้น endian จะถามว่า Do you want to restore a backup? ให้เลือก Yes และเลือกไฟล์ backup ที่เรา download มาไว้เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์โดยเลือกจาก Browse




จากนั้น endian จะทำการคอนฟิกระบบเอง เมื่อเสร็จแล้วจะ reboot เองอัตโนมัติ เมื่อได้บูตใหม่แล้วจะเป็นค่าจากการ backup อัตโนมัติ ทั้งค่า Green และ Red รวมทั้งการคอนฟิก serverice อืน ๆ ด้วย

สำหรับปัญหาที่จะใช้ไม่ได้จากการ restore คือ Group Policy ใน Proxy จะเกิดหน้าจอว่าง ๆ ใช้ไม่ได้ วิธีแก้ปัญหาให้ศึกษาจากหัวข้อ "ปัญหา Authenticated ของ Proxy ไม่โชว์ " ในเว็บเดียวกันนี้

ซึ่งใช้ย่นระยะเวลาการติดตั้ง endian firewall ใหม่ไปได้มากทีเดียว หากไม่มีระบบ backup แบบนี้คงต้องไปถาม ชื่อ user และ password ใหม่ หากมีหลายร้อนคนคงไม่สนุกแน่ และดูไม่เป็น admin มืออาชีพเอาซะด้วย ....

1 comments:

csnongbua said...

ผมลอง ย้ายยไปยังตัว การ์ดแลนใหม่ ไม่ได้ครับ Pign ไม่เจอเลย ต้องแก้ไขส่วนไหนบ้าง รบกวนแนะนำด้วยครับ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More