Saturday, December 12, 2009

ใช้ Windows 7 ช่วยลดต้นทุนถึง 20% ของแท้หรือเทียม??

ข่าวจาก http://www.arip.co.th/news.php?id=409975 ไมโครซอฟท์อ้างว่า นอกจากระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Windows 7 จะมีสเถียรภาพของการทำงาน และระบบจัดการพลังงานที่ดีกว่าโอเอสรุ่นก่อนหน้านี้แล้ว หากองค์กรในภาคธุรกิจเลือกใช้ Windows 7 มันยังช่วยลดต้นทุนในการซัพพอร์ตระบบได้มากถึง 20% อีกด้วย

สำหรับข้อมูลดังกล่าว ไมโครซอฟท์อ้างว่า เป็นการรวบรวมผลสรุปจากฟีดแบ็คของผู้ที่ได้มีโอกาสใช้เป็นกลุ่มแรกๆ ซึ่ง ปรากฎว่า Windows 7 สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการซัพพอร์ตคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทได้ 70 - 160 เหรียญฯ ต่อเครื่อง โดยจำนวนเงินนี้ได้มาจากค่าบริการซัพพอร์ตพีซีต่อเครื่องเป็นระยะเวลานาน 2 ชั่วโมง

"หลายบริษัทตระหนักดีว่า Windows 7 สามารถช่วยประหยัดค่าแรงงานไอทีได้โดยตรง" Gavriella Schuster ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์วินโดวส์ ได้โพสต์ไว้ในบล็อก "เรารู้สึกดี และตื่นเต้นมากกับผลลัพธ์ที่ได้จากกลุ่มผู้ใช้ Windows 7 เป็นกลุ่มแรกๆ ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของ Windows 7 ที่มีต่อองค์กรภาคธุรกิจ" Schuster กล่าว สำหรับผลการวิจัยข้อมูล (Early adoptors survey) ดังกล่าวจัดทำโดยไมโครซอฟท์ร่วมกับ City of Miami, Getronics และบริษัท Baker Tilly ในสหราชอณาจักร

อย่างไรก็ตาม Schuster ไม่ได้ระบุว่า ตัวเลขเม็ดเงินที่ประหยัดขึ้นมาได้นั้นเป็นการเปรียบเทียบจากการใช้ Windows 7 กับ Windows Vista ที่ค่อนข้างมีปัญหา หรือ Windows XP ที่มีสเถียรภาพค่อนข้างดีในการใช้งาน นอกจากนี้ทางไมโครซอฟท์ยังกล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะออกชุดเครื่องมือช่วยให้องค์กรย้ายไปใช้ Windows 7 ได้ง่ายขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้
==================

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน

อ่านข่าวแล้วดูเหมือนไมโครซอฟต์จะปลื้มใจมาก ๆ กับ Windows 7 ที่สามารถลดงานซ่อมบำรุงลงได้มาก เพราะแฮงก์น้อยลงนั่นเอง
แต่ถึงขนาดจะช่วยลดต้นทุนได้แท้จริงหรือไม่นั้น คงต้องพิสูจน์กันต่อไปอีกยาว ๆ หน่อย เพราะบริษัทที่ตั้งใจจะลง Windows7 ทั้ง office เพื่อลดงานซ่อม คงต้องเพิมงบประมาณ upgrade เครื่องก่อน เพราะเจ้า Windows 7 กินทรัพยากรเยอะเหลือเกิน เห็นทีคนที่จะได้ประโยชน์คงเป็นพวกขาย hardware และ microsoft นั่นเอง

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More