Wednesday, January 21, 2009

DNS and Mail Server

DNS (Domain Name Service) กับเมล์เซิร์ฟเวอร์

DNS เป็นบริการพื้นฐานในระบบเครือข่าย ทำหน้าที่แปลงชื่อโฮสต์ไปเป็นหมายเลขไอพีแอดเดรส และในทางกลับกันแปลงหมายเลขไอพีแอดเดรสไปเป็นชื่อโฮสต์เรียกว่า "Naming Resolution" ไฟล์ที่เกี่ยวข้องในการแปลงชื่อโฮสต์และหมายเลขไอพีแอดเดรสของ DNS มีอยู่ 2 ไฟล์คือ forward zone และ reverse zone เราเรียกโซนที่แปลงจากชื่อไปเป็นไอพีแอดเดรสว่า forward zone และส่วนที่แปลงไอพีแอดเดรสไปเป้นชื่อจะถูกเรียกว่า reverse zone

เรคอร์ดใน DNS

เรคอร์ดที่ทำหน้าที่ติดต่อกับระบบเมล์เซิร์ฟเวอร์ในโซนไฟล์คือบรรทัดที่มีคำว่า MX ซึ่งเราเรียกว่า MX record เรคคอร์ดที่ควรทราบใน DNS มีดังนี้

NS record (Name Server record) เป็นการระบุว่าเครื่องใดทำหน้าที่เป็นเนมเซิร์ฟเวอร์หรือ DNS server
A record (Address record) มีหน้าที่แปลงชื่อไปเป็นไอพีแอดเดรส
PTR record (Pointer record) มีหน้าที่แปลงไอพีแอดเดรสไปเป็นชื่อ
MX record (Mail Exchanger record)

การส่งเมล์ ผู้ส่งอีเมล์จะระบุถึงผู้รับในอีเมล์ โดยอีเมล์แอดเดรสของผู้รับหรือผู้ส่งจะประกอบด้วยชื่อและโดเมน เครื่อง server ของผู้ส่งจะค้นหาเมล์เซิร์ฟเวอร์ของผู้รับโดยสอบถามจาก DNS server ของตนเอง และ DNS จะค้นหาต่อไปยัง DNS server ที่รับผิดชอบโดเมนของผู้รับ และจะตอบกลับมาว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ตัวใดจะทำหน้าที่รับอีเมล์ที่เป็นโดเมนของผู้รับ ซึ่งนั่นก็คือเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่หลังบรรทัด MX record การระบุค่าใน MX record จะต้องมีการระบุความสำคัญของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่จะทำการรับเมล์ไว้ด้วย เราเรียกค่าความสำคัญนี้ว่า Priority หรือ Perference Number เช่น

adminlinux.com IN MX 10 mail.adminlinux.com
adminlinux.com IN MX 20 mail01.adminlinux.com

จากตัวอย่างมีเซิร์ฟเวอร์ที่ทำหน้าที่รับอีเมล์สำหรับโดเมน adminlinux.com อยู่ 2 ตัวคือ mail.adminlinux.com และ mail01.adminlinux.com ในเวลาปกติเมื่อมีการส่งอีเมล์มายังโดเมน adminlinux.com ในกรณีที่ mail.adminlinux.com ไม่สามารถทำงานได้ mail01.adminlinux.com จะทำหน้าที่รับอีเมล์แทน และจะเก็บอีเมล์ไว้ในคิวจนกว่า mail.adminlinux.com จะกลับขึ้นมาทำงาน การทำงานในลักษณะนี้เราเรียกว่า MX backup

เงื่อนไขในการกำหนด MX record

- ชื่อที่ตามหลัง MX ต้องเป็นโฮสต์เนม ไม่ใช่หมายเลขไอพี
- ชื่อที่ตามหลัง MX ต้องไม่เป็น CNAME
- โฮสต์เนมที่ใช้ใน MX record ต้องถูกระบุใน A record ด้วย
- MX record ต้องมีการใส่ค่า Priority ลำดับความสำคัญด้วย

0 comments:

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More